top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảCatherine Nguyen

Tự học xuất nhập khẩu qua Youtube và TikTok, tại sao không?

Đã cập nhật: 7 thg 4

Hãy biến thời gian rảnh của bạn trở nên có giá trị!

Các bạn độc giả của mình có ai thích lướt mạng xã hội không nhỉ? Nếu có thì hãy bắt tay một cái 🤝 rồi chúng ta cùng nhau thảo luận tiếp nha. Là một gen Z sống trong thế giới hiện đại như bây giờ thì mình chắc chắn rằng bất cứ ai cũng có thói quen này cả và đôi khi còn nghiện chúng nữa cơ, tuy nhiên với quan điểm của mình thì việc lướt mạng xã hội sẽ không có gì là xấu nếu như chúng mình biết sử dụng nó đúng mục đích và đúng cách đó.


Mình có một số tips khá là hay dành cho những bạn u mê mạng xã hội và đôi khi còn bị vướng vào hiệu ứng FOMO như mình nhưng vẫn biết cách tận dụng chúng sao cho hiệu quả nhất cả trong việc học tập lẫn phát triển bản thân, nếu như bạn quan tâm thì hãy trở về trang chủ và sau đó đăng ký blog của mình để có thể nhận được thông báo về các bài viết sớm nhất nha!

Source: Pinterest

Trở lại với chủ đề chính, như các bạn cũng biết thì chuyên ngành của mình là Quản trị kinh doanh quốc tế, với những bạn mới nghe qua hay thậm chí là những bạn đang học trong ngành đôi khi sẽ cảm thấy hơi mông lung, kiểu không biết sau này ra trường mình sẽ làm gì luôn ấy.


Vì sao hả? Vì kiến thức được đưa vào chương trình giảng dạy vô cùng rộng, chúng mình được học mỗi thứ một ít như Marketing, Tài Chính,... nhưng nếu trong quá trình học mà bạn cảm thấy nó phù hợp và thú vị thì theo mình, thực chất nó chỉ tập trung chính vào Logistics, Xuất nhập khẩu và Suppy Chain Management (Quản trị chuỗi cung ứng) mà thôi. Mình cũng hẹn bạn vào một bài viết lần sau để chia sẻ kỹ hơn về chuyên ngành của mình hen.


Nhìn chung, ngành của mình khá phức tạp vì có nhiều yếu tố quốc tế phải nắm rõ nhưng đối với mình, nó thực sự rất đáng để đầu tư tiền bạc đi học. Về cơ bản, kiến thức thì cũng như các chuyên ngành khác thôi, cũng đi từ đại cương rồi mới đến các môn liên quan đến chuyên ngành chính nhưng quan trọng là ngành này còn đòi hỏi sinh viên phải tự học, tự cập nhật liên tục từ tin tức trong nước đến quốc tế, đa dạng lĩnh vực từ kinh tế/chính trị/xã hội/... vì thế giới luôn biến đổi không ngừng, ngoài ra việc học lý thuyết là một chuyện nhưng phải biết kết hợp thực hành nhiều thì mới hiểu và làm được việc nữa. Ví dụ như ở trường chúng mình được học rồi thi về Incoterms 2010 nhưng đi làm thì có thể doanh nghiệp sẽ áp dụng Incoterms 2020, trong khi đó ngặt cái mình còn chưa thuộc kỹ nội dung của từng mục thì khá là hỏng đấy mọi người, bất kỳ một sai sót nào do lỗ hổng về mặt kiến thức đều có thể phải trả giá đắt.

Source: Pinterest

Chính vì vậy, mình luôn cố gắng ép bản thân phải luôn trong trạng thái học tập liên tục hay học tập suốt đời - lifelong learning dù bản chất mình cũng lười chảy thây và ham chơi như bao bạn trẻ ngoài kia :)).


Thông thường, ngoài thời gian học ở trường là chính thì mình còn tự học bằng những nguồn và cách thức khác nhau như sách giáo trình, các buổi webinar, Podcast và nhất là mình theo dõi rất nhiều các anh chị Youtuber/TikToker, mình cảm thấy bên cạnh giảng viên thì việc chúng ta chủ động kết nối với các anh chị khoá trên hay các anh chị có kinh nghiệm (tại CLB trong trường, nơi làm việc, nơi thực tập, trên mạng xã hội) thực sự rất hữu ích, vừa tích luỹ cho bản thân những kiến thức hay ho vừa mở rộng thêm nhiều mối quan hệ “xịn". Cụ thể hơn, dưới đây là các “in tư" của những anh chị mà mình biết nè:


1. Quỳnh Anh

Đầu tiên, mình không thể không nhắc đến chị Quỳnh Anh, đây có thể nói là một Youtuber Việt Nam đầu tiên làm về nội dung Logistics mà mình biết. Mình biết đến kênh của chị Quỳnh Anh chắc là được gần một năm rồi đó mọi người, tận bây giờ mình vẫn còn nhớ rất rõ về những chiếc video dạy cách học thuộc Incoterms của chị vì hồi đó mình không tài nào nhớ hết 100% nội dung để thi cả và mình luôn xem video của chị ấy thay vì "nhai" một sấp đề cương dày cộm (giờ thi xong rồi thì cũng quên sạch ét ô ét).

Cho những bạn chưa biết thì chị Quỳnh Anh sống ở Hà Nội và hiện đang là một nhân viên văn phòng trong lĩnh vực dịch vụ Logistics đường biển. Bên cạnh Logistics thì chị còn chia sẻ một số kiến thức về chuỗi cung ứng và xuất nhập khẩu như thanh toán quốc tế, quy trình xuất nhập cụ thể của một lô hàng, cách mua bảo hiểm,… và nhất là các câu chuyện thực tế tại công ty cũng như là hướng nghiệp cho các bạn trẻ hay cách cải thiện tiếng Anh trong lĩnh vực này nữa đó.


Những bạn nào đang cân nhắc thi, xét tuyển đại học vào ngành này hoặc những bạn sinh viên muốn tìm hiểu thêm về những kiến thức mới thì không thể bỏ qua kênh của chị Quỳnh Anh đâu nha. Mình để thông tin dưới này nhé:

2. Giang Tran

Tiếp theo là chị Giang Trần, kênh của chị mình cũng đã theo dõi từ khá lâu rồi nè nhưng mà mình không biết quá nhiều thông tin cá nhân về chị ấy đâu ngoài việc chị đang sống, học tập và làm việc tại Singapore. Có một điều mà mình luôn ấn tượng về chị đó là hồi trước mình đã từng nhắn tin cho chị Giang để nhờ chị hỗ trợ cho bài tập thuyết trình, cụ thể là vào ngày 07/12/2020, ban đầu mình nghĩ chị sẽ không trả lời đâu nhưng mà không ngờ là chị đã phản hồi mình rất nhanh và còn hướng dẫn cho mình cực kỳ chi tiết luôn á mọi người (mặc dù giờ đọc lại mình thấy mấy câu hỏi của mình “non" và ngớ ngẩn ghê vậy đó).

Đây thực sự là điều mà không phải Youtuber nào cũng có thể làm được huống chi nó còn là thắc mắc về kiến thức chuyên ngành nữa vậy mà chị đã rất kiên nhẫn giải đáp cho mình hiểu, vì vậy mình rất là quý chị Giang luôn á. Về kênh của chị thì có một điểm nhấn là do chị sống ở nước ngoài nên mỗi khi xem video chia sẻ của chị không những giúp mình nhìn nhận vấn đề với những góc nhìn đa chiều hơn mà còn hiểu rõ về thực trạng, các xu hướng trong ngành tại Việt Nam và Singapore nữa.


Những bạn nào đang ấp ủ dự định đi làm, đi học ngành này tại Singapore thì xem kênh của chị rất có ích luôn đó, thông tin ở đây này:

3. Nga Đồng Đây!

Cho đến tận thời điểm này, nếu như chị Quỳnh Anh và chị Giang Trần là hai Youtuber duy nhất sáng tạo nội dung về Logistics - Xuất nhập khẩu - Supply Chain mà mình biết thì trên TikTok vẫn không nhiều hơn là bao. Giống như bao người, mình cũng không biết quá nhiều thông tin về chị Nga đâu mà mình chỉ biết chị từng là sinh viên tại Pháp và hiện đang làm việc tại Bỉ thôi nè, nghe đến đây là mọi người có thể hình dung ra được CV của chị xịn như thế nào rồi đó ^^.

Về kênh TikTok thì do thế mạnh của chị là mảng chuỗi cung ứng và chị cũng đã học lên thạc sĩ về ngành này luôn rồi nên phần lớn nội dung của chị tập trung vào những thông tin liên quan đến nó, chẳng hạn như là các hoạt động cơ bản trong quản trị chuỗi cung ứng, những cú shock khi đi làm ở Bỉ, kiến thức SCM đắt giá từ những tập đoàn lớn,… và rất nhiều nội dung thú vị khác nữa mà các bạn có thể khám phá sau (mọi người phóng video lên để xem cho rõ nha).


Mỗi video chỉ ngắn gọn 2-3 phút thôi nhưng kiến thức nhận lại là rất nhiều đó mọi người, vì thế những bạn sinh viên học Kinh doanh quốc tế như mình hay những ngành liên quan khác nói chung không thể bỏ qua đâu nha!

4. Duck Duck

Cuối cùng là anh Nguyễn Việt Đức, hay mọi người thường biết đến tên của anh trên TikTok là “Duck Duck". Nãy giờ chắc mọi người có thể sẽ thắc mắc vì sao có đến ba Tiktoker/Youtuber nữ rồi mà chỉ có duy nhất một anh nam thôi đúng không ạ, đừng bất ngờ nha vì nó hiếm tới vậy luôn đó mọi người, ngoài anh Đức ra thì thực sự mình không còn biết anh nào hết trơn á.


Chúng ta đã có hai chị có kênh làm về Logistics và một chị làm về Quản trị chuỗi cung ứng rồi thì với kênh của anh này, các bạn sẽ khám phá thêm nhiều kiến thức mới mẻ hơn, sâu hơn về lĩnh vực Sales xuất khẩu, rất thú vị đúng không?! Với chiếc “profile" là một sinh viên tốt nghiệp từ FTU và hiện đang là Trưởng bộ phận phát triển thị trường bán lẻ quốc tế thì cá nhân mình tin rằng những kiến thức, kinh nghiệm mà anh chia sẻ rất đáng để dành thời gian học hỏi.

Anh Đức chia sẻ nhiều thông tin hay và mang tính trải nghiệm thực tế lắm mọi người, ví dụ như là các lợi ích khi tham gia trade fairs cho các doanh nghiệp xuất khẩu nè hay là sales xuất khẩu/sales quốc tế có nhất thiết phải uống rượu để ký hợp đồng không,… (nhớ phóng video lên để xem cho rõ nha), bạn có thể xem thêm nhiều nội dung khác trên kênh của ảnh nha. Mình để thông tin ở đây nè:

Và đó cũng đã khép lại những điều mình muốn chia sẻ đến mọi người trong bài viết lần này, nếu như ở những ngành khác các bạn có rất nhiều anh chị khá nổi tiếng chia sẻ nhiều nội dung về ngành trên mạng xã hội như chị Thái Hà ở mảng HR hay anh Eric Thỏ ở mảng Marketing thì đối với những bạn học kinh doanh quốc tế/logistics/xuất nhập khẩu/supply chain như mình đây thực sự rất hiếm hoi.

Chính vì vậy, bên cạnh việc lan toả thì mình cũng muốn nhân tiện bài viết này có thể gửi lời cảm ơn đến các anh chị ấy, hi vọng kênh của mọi người sẽ ngày càng phát triển hơn nữa và được nhiều bạn trẻ tiếp cận. Mọi người hãy đăng ký kênh để theo dõi thêm nhiều nội dung mà các anh chị sẽ đăng tải trong thời gian sắp tới nhé và nếu bạn có biết thêm thông tin của bất kỳ anh chị nào khác nữa cũng chia sẻ với mình ngay tại phần cmt bên dưới nha.


Chốt lại là, ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, mạng xã hội sẽ rất có ích nếu như bạn biết cách tận dụng nó. Hôm nay mình chia sẻ với mọi người về những YouTuber/TikToker thì hôm sau nữa có thể sẽ là những group cộng đồng học thuật hay những website có ích khác, một lưu ý nhỏ với mọi người là không phải chúng ta chỉ học từ các anh chị là sẽ đủ kiến thức và giỏi đâu nha, hãy biết tìm tòi và tự học thêm từ nhiều nguồn khác nhau nữa nhé. Giờ thì hẹn gặp bạn vào bài viết lần sau, bye bye!


Catherine Nguyen

Thẻ:

871 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


Bạn có muốn nhận được thông báo sớm khi mình có bài viết mới không? Để lại email nhé!

Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng và ủng hộ mình! 

bottom of page