top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảCatherine Nguyen

Mua Macbook liệu có phải là một sự lựa chọn đúng đắn không?

Đã cập nhật: 7 thg 4

So với mình của nhiều năm về trước thì các em nhỏ bây giờ may mắn hơn nhiều khi mới mấy tuổi đã có hẳn một chiếc laptop xịn để học, để giải trí,... Để có được chiếc Macbook xịn như ngày hôm nay không phải là điều dễ dàng, thật sự mà nói thì ngoài giá cả đắt đỏ ra thì nó còn có ý nghĩa cực kỳ lớn đối với mình bởi đây là món quà “bất đắc dĩ” nhưng vào đúng thời điểm mà mẹ đã tặng mình khi mình là sinh viên năm nhất. Tuy nhiên liệu đây có phải là một quyết định đúng đắn nhằm mục đích phục vụ cho việc học của mình không thì mọi người đọc hết bài viết này mới biết được nha!

Khoảng thời gian cấp hai, cấp ba với những chiếc laptop của người khác

Ngược thời gian trở về quá khứ, mình chưa bao giờ sở hữu bất kỳ một món đồ nào xa xỉ vì gia đình không khá dả và thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào mẹ nên là hồi đó những chiếc laptop mình dùng đều do người nhà cho mượn hoặc từ đồ cũ mà anh chị em họ đã dùng rồi cho lại. Chiếc laptop đầu tiên mình được dùng, giờ mình không nhớ tên nó là gì nữa, chắc là Window thì phải và nó là của chú mình cho mượn để học; còn cái thứ hai là hiệu HP của chị họ mình bên Mỹ nhưng chị không còn dùng nữa nên bác mang về cho mình luôn.


Nói chung là cả hai chiếc laptop đều giúp mình trong việc học khá nhiều, tuy nhiên ở thời điểm đó mình chưa biết cách tận dụng nó một cách hiệu quả nên là dù Internet đã phát triển khá tốt nhưng kết quả học tập của mình vẫn dậm chân tại chỗ ở mức khá-giỏi đi đều như thế, nếu như lúc đó chịu khó mò mẫm học nhiều như bây giờ thì chắc có lẽ mình đã không phải tốn quá nhiều tiền bạc cho việc học thêm hay học ở trung tâm và có khi kết quả lại xuất sắc không chừng!

Điều gì làm động cơ khiến mình chọn mua một chiếc laptop mới?

Mặc dù về cơ bản thì những chiếc laptop đó dùng cũng ổn nhưng có một vấn đề là nó đã khá cũ rồi nên việc bị trục trặc lỗi kỹ thuật là điều không thể tránh khỏi. Chiếc Window mình mượn của chú thì ít hư hơn vì là đồ mượn nên mình cũng không dám dùng nhiều còn riêng chiếc HP mà bác cho thì mình nhớ không nhầm là cứ khoảng vài tháng lại phải đem ra tiệm sửa và mình đã phải sửa nó tận 3 lần mà lần nào chi phí sửa chữa cũng vào khoảng đâu đó 500 nghìn đến 1 triệu.


Quá tam ba bận nên là đến lần thứ tư mình đã không thèm đi sửa nữa, lúc đó cũng khá là lo bởi vì là sinh viên năm nhất rồi nên cần dùng máy tính rất nhiều. Đã có một khoảng thời gian ngày nào mình cũng phải lên thư viện sớm để dùng máy tính của trường, ngặt cái là trường mình cách nhà bằng hai chuyến xe bus lận (19 cây số) và ca học lúc đó của mình là từ 9g30-12g sáng. Chính vì biết là sau khi về nhà sẽ không thể làm bài tập được nên mình đã quyết định dậy sớm để đi chuyến nhất đến trường và tranh thủ làm bài luôn vì thư viện trường mình mở cửa từ 7g30 và mình có thể tận dụng thời gian trước ca học cho việc hoàn thành bài tập về nhà. Nghĩ lại thì thời gian đó quả thực có hơi vất vả một chút, mấy đứa bạn mình lúc nào cũng nói “sao mày siêng quá vậy” nhưng có lẽ họ đâu biết được rằng mình cũng đâu có muốn, đó là còn chưa kể những lúc mình phải dùng tạm máy của bạn cho những lần làm bài tập luyện nói môn tiếng Anh vì ở thư viện không được phép gây tiếng ồn.


Cuối cùng thì mẹ mình thấy xót con hay đi học sớm nên đã quyết định mua cho mình một chiếc máy mới để tiện cho việc học hành. Lúc đó trong lòng mình khá vui vì tất nhiên sẽ không còn phải dậy sớm lên thư viện mỗi ngày nữa nhưng mình cũng lo vì mẹ vừa đóng tiền nửa học kỳ cho mình hồi đầu năm học, rồi nào là chi phí học tiếng Anh phát sinh nữa mà giờ mua máy chắc sẽ tốn thêm vài chục triệu. Thật sự lúc đó mình thương mẹ vô cùng, vì mẹ vất vả quá nhưng vẫn muốn cho mình được bằng bạn bè và nhất là muốn mình học tốt. Ban đầu mình chưa định mua đâu nhưng mà vì mẹ cứ nhất quyết sẽ mua nên mình đã thử lên mạng và dò xem loại nào ổn trên thị trường, lúc đó có nhiều loại máy cũ giá rẻ cũng được lắm nhưng mình chỉ sợ mua về nó hay trục trặc như mấy máy trước nên nghĩ kỹ lại thì thôi thà mình mua loại nào mới tốt chút còn hơn là cứ mua đồ rẻ mà phải sửa đi sửa lại nhiều lần.

Macbook chính là lựa chọn của mình tại thời điểm đó!

Rồi mình đã nghĩ đến Macbook, chắc mọi người cũng biết hàng của Apple thì lúc nào cũng đắt đỏ nhưng điều chúng ta không thể phủ nhận là giá tiền đi đôi với chất lượng sản phẩm. Hàng của “táo" nhìn chung mình thấy thiết kế đẹp, mỏng nhẹ, nhỏ gọn tiện cho việc di chuyển và nhất là hệ sinh thái của nó khá hợp với chiếc iPhone 8 plus của mình lúc đó (đây cũng là quà mình được tặng khi đậu tốt nghiệp chứ không phải tự nhiên mà có đâu nha hehe, ai nói nhà mình giàu là mình giận đó).


Và cuối cùng thì mình đã chọn mua Macbook thật. Tính đến nay thì em ấy vẫn luôn là người bạn đồng hành sát cánh với mình mỗi ngày cho việc chạy deadline rồi hoạt động ngoại khoá và ti tỉ việc khác, thời buổi công nghệ việc gì cũng làm trên máy cả nên nếu như bạn cũng là sinh viên thì không thể thiếu một chiếc laptop đâu nha. Cụ thể hơn về em laptop của mình thì hiện tại nó là dòng Macbook Air 2019 - màu hồng Rose Gold - 128GB. Hồi đó mình đã lựa chọn mua ở Lâm Phong Store vì nghe review thì bên này dịch vụ và sản phẩm xách tay khá tốt, lúc đó mình mua theo hình thức trả góp để còn có tiền chi cho việc cần dùng khác chứ không trả hết một lần, tổng cộng số tiền phải trả tính cả gốc lẫn lãi là khoảng 30 triệu thì phải (mình nhớ không rõ lắm vì lâu quá rồi).


Ngoài những tính năng vượt trội và hợp xu hướng thì nó cũng có vài điểm hạn chế nhất định. Thứ nhất là nó chỉ có hai cổng để cắm pin sạc, ngoài ra không có hỗ trợ cho các thẻ khác như USB/HDMI/SD/... nên mình phải tốn thêm chi phí mua thêm cổng kết nối đa năng đó nữa. Hơn nữa là dòng Air cũng không được tặng thêm chuột cho máy so với các dòng Pro nên mình cũng phải mua thêm chuột cho nó. Mọi thông tin mình sẽ để hết bên dưới này cho bạn tìm hiểu nếu cần nha:

Nhưng vấn đề là...Macbook có phải là lựa chọn đúng đắn?

Câu trả lời là 50-50. Vì sao ư? Cho đến hiện tại mình đã dùng em nó được gần 3 năm và “trộm vía" một điều là từ lúc mua đến giờ nó chưa bị bất kỳ lỗi kỹ thuật nào ngoại trừ những lúc mình học và làm việc liên tục thì nó nhanh nóng máy cũng như chạy hơi chậm một chút do quá tải thôi, còn tất cả đều tốt và đáp ứng được nhu cầu học tập thông thường của mình.

Tuy nhiên, đôi khi mình vẫn cảm thấy nó khá là khó dùng. Không biết là khó dùng thật hay vì mình sợ nó hư và tốn tiền sửa nên không dám phá nhưng nói chung Mac OS là một hệ điều hành nói chính xác hơn là...khó ở và kén chọn, kiểu không phải phần mềm nào cũng có thể tải về dễ dàng í. Nếu như dòng Macbook được nhiều người đánh giá là không phù hợp lắm cho một số bạn sinh viên của ngành IT, thiết kế đồ hoạ, editor,... thì mình nghĩ nó cũng đúng một phần. Cá nhân mình không học ngành của các bạn ấy nên không hiểu rõ nhưng nếu nói editor mà dùng Macbook không hợp thì chắc phải nghĩ lại vì mình thấy phần mềm Final Cut của nó phải nói là xuất sắc đấy, dù mình chưa thể mua nó để dùng nhưng các Youtuber mà mình theo dõi làm video bằng phần mềm này phải nói là đỉnh lắm mọi người ơi! Đây là một ví dụ nè:

Trở lại với việc học bằng Macbook, nếu như các bạn học ngành khác cảm thấy Macbook khó chịu thì bản thân mình học ngành Quản trị kinh doanh quốc tế cũng không khá hơn khi gặp phải những tình huống nan giải như vậy. Trong suốt quá trình học mình cũng gặp nhiều lần khó khăn khi có nhiều môn học chuyên ngành phải tải phần mềm thực hành mà hệ điều hành Mac OS không hỗ trợ. Mình sẽ liệt kê danh sách những môn học đó ra bên dưới để nếu bạn cũng học ngành giống mình thì hãy cân nhắc kỹ lưỡng nha:


a) Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh & Quản trị tài chính quốc tế

Hiện tại đây là hai môn mình đã học qua và phải nói thật là nó rất...nhức nách đó mọi người. Để khi nào có thời gian mình sẽ viết một bài khác kỹ hơn về mấy môn học này nhưng nói chung là đối với những môn phải tiến hành khảo sát và chạy dữ liệu bằng các phần mềm như Smart PLS, SPSS, Eviews,... thì nên cân nhắc bởi vì ngoại trừ Smart PLS là phần mềm duy nhất mình có thể tải về dùng thì các phần mềm còn lại hầu như không thể. Mình nghĩ là có cách đó vì một số bạn còn tải hệ điều hành Win về Mac để học nữa mà nhưng hãy cẩn thận nếu không muốn banh máy nha.


b) Nghiệp vụ hải quan

Đây là môn học chuyên ngành của Kinh doanh quốc tế và nó cần công cụ riêng để thực hành khai báo hải quan sau đó viết báo cáo. Hai phần mềm này có tên là VNACCS/VCIS của Tổng cục Hải quan VN và VNACCS/ECUS5 do công ty Thái Sơn phát triển, tuỳ vào mỗi trường mà bạn sẽ được thực hành trên một trong hai phần mềm nhưng hồi mình học thì giảng viên dùng VNACCS/VCIS. Thì nói chung là Macbook cũng không ưa dùng phần mềm này, mình đã cố gắng tìm để xem có cách nào mà Macbook có thể tải về không rồi nhưng cũng vô ích và cuối cùng mình phải mượn máy tính của em họ để làm bài tập dù có máy tính xịn :)))

c) Tin học văn phòng

Mình không biết các bạn sinh viên trường khác như thế nào nhưng trường mình thì học và thi MOS - Microsoft 2016 nên từ khâu học thực hành đến thi đều diễn ra trên máy có hệ điều hành Windows ở trường luôn. Mọi việc dường như suôn sẻ cho đến khi COVID-19 diễn ra và tháng ngày học online triền miên, chắc bạn nào có tình huống như mình cũng hiểu việc làm bài tập Excel này nọ trên Mac nó nhọc đến mức nào, ví dụ như khi bấm giá trị tuyệt đối thì thay vì bấm F4 thì chúng ta lại phải nhấn Command + T,... không phải là không thực hành được nhưng thao tác thực hiện sẽ hơi khác một chút và bạn phải mất thời gian tìm hiểu cách làm trên Mac OS trong khi lúc thi sẽ bằng Windows. Cảm giác hơi khoai một chút đúng không ạ?!

Nguồn: Edusa

d) Hệ thống thông tin trong kinh doanh

Đây là môn mình đang học trong học kỳ hai của năm ba này và bài báo cáo cuối kỳ sắp tới sẽ có phần nội dung ứng dụng phần mềm Odoo - một phần mềm được dùng để quản trị doanh nghiệp. Và một điều trớ trêu như mọi khi là nó cũng không hỗ trợ cho Mac OS, mấy hôm trước mình có được một anh trong group học thuật về lĩnh vực này hướng dẫn tải về nhưng hình như là phải qua 7749 thao tác lập trình với Python trước. Mà bạn biết rồi đó, mình dở mấy này thì đã đành, liều thì cũng muốn liều đó nhưng lỡ máy gặp trục trắc rồi không biết kêu ai cứu luôn. Gì chứ mấy vụ lỗi kỹ thuật mình chịu thua huhu.

Tạm kết:

Yah, nói tóm lại là vậy đó nên là mấy bạn ngành khác đừng tưởng học khối kinh tế thì dùng Macbook sẽ ngon lành nha, chúng mình cũng khổ sở lắm chứ. Trên đây là câu chuyện về hành trình mình mua chiếc laptop này và gặp khó khăn thế nào trong việc học, chỉ một số môn điển hình nêu trên thôi nha còn bình thường thì dùng Macbook êm cực kỳ á mọi người. Nếu như sau khi bạn đọc bài của mình rồi mà không muốn mua Macbook nữa thì đó cũng hoàn toàn là điều dễ hiểu thôi nhưng nếu bạn là người không ngại lên thư viện và chai mặt mượn máy bạn bè như mình thì ngại gì mà không sắm một em Mac đi nào. Thật đấy, mình chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi đã lựa chọn Macbook, em ấy sẽ là người bạn của mình trong suốt thời gian sinh viên này, mình yêu em ấy lắm lắm!


Mình chúc bạn sẽ sớm chọn được một em laptop như ý để cùng chạy "đét lai" mỗi ngày nha! Mình sẽ gặp bạn vào những bài viết lần sau.


Catherine Nguyen

104 lượt xem2 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

2 Comments


Guest
May 28, 2022

Blog đỉnh quó bẹn uiiiiiii

Like
Catherine Nguyen
Catherine Nguyen
Jul 12, 2023
Replying to

mình cảm ơn bạn nhiều nha

Like

Bạn có muốn nhận được thông báo sớm khi mình có bài viết mới không? Để lại email nhé!

Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng và ủng hộ mình! 

bottom of page