top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảCatherine Nguyen

Workshop "Sinh viên với văn hoá đọc" có gì hay?

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2022

Cách đây vài ngày thì mình có tham gia một buổi trò chuyện do trường mình - Đại Học Tôn Đức Thắng và thư viện tổ chức cùng với các bạn trong lớp về việc đọc sách và bản thân mình trước đó cũng đã tạo bài khảo sát nho nhỏ về thói quen đọc sách của giới trẻ hiện nay cho các bạn của mình đóng góp ý kiến rồi. Vậy nên là gộp 2 việc này lại mình có những điều muốn chia sẻ với các bạn trên mạng xã hội của mình. Okay, let’s start!

Bắt đầu là sự chia sẻ của thầy Đỗ Đức Hiếu - giảng viên tại TDTU. Mình thì chưa có được thầy giảng về kỹ năng sống bao giờ nhưng hi vọng sắp tới sẽ được. Cảm thấy những phần chia sẻ của thầy rất có ích cho những bạn chưa có thói quen đọc sách hay không biết đọc sách gì có ích thì có thể bắt đầu từ những đầu sách mà thầy giới thiệu. Có một câu nói làm mình thấy thuyết phục nhất từ thầy chính là:


Có thể bạn thấy sách nhàm chán, không thú vị nhưng đó chỉ là khi bạn chưa tìm được quyển sách phù hợp và đúng guu của mình thôi. Mình thích sách nhưng không phải là dân “mọt sách” và mình chỉ đọc sách vào mỗi sáng khoảng 30-45 phút thôi (bạn cũng nên thử làm điều này để lập thói quen đọc sách nè). Điều quan trọng nữa là bạn cũng đừng quá giới hạn thể loại sách mà mình đọc, cái này lát mình sẽ chia sẻ nhiều hơn. Không nhất thiết là bạn phải đọc những quyển về chuyên ngành thì mới là đọc sách mà hãy đọc bất kỳ sách nào khiến bạn thấy có hứng như là kỹ năng sống, thời trang, du lịch hay đôi khi là những quyển viết về tình yêu cũng được nếu bạn thích.

Tiếp đến là phần chia sẻ của 2 khách mời là tác giả Anh Khang & Trí. Nếu bạn chưa biết thì đây là 2 tác giả nổi tiếng với những đầu sách về những cảm xúc trong tình yêu. Mình còn nhớ lần đầu tiên mình gặp Anh Khang là hồi mình cấp 2, còn bé lắm nên không có ấn tượng gì nhiều với sách của anh ấy và mãi cho đến khi mình có những cảm xúc rung động tuổi học trò thì mới biết đến sách của anh.


Ngày đó mình là 1 cô bé mới lớn, ngang bướng, sống nội tâm nhiều và khá là tiêu cực. Ai mà không trải qua những ngày tháng đơn phương vu vơ đúng không, khoảng thời gian đó rất đẹp nhưng cũng rất tồi tệ, khi ấy mình tìm đến những quyển sách buồn của các anh để đọc cho giải tỏa nỗi buồn. Nói thật là đọc xong chỉ thấy buồn hơn chứ không khá lên được bao nhiêu, riết rồi vòng quay bận rộn của thời gian, của cuộc sống và việc học nên mình mới không đọc những quyển sách ấy nữa.


Hiện tại bản thân mình cũng không còn mua những quyển sách buồn như vậy để đọc vì thấy không cần thiết và lâu lâu chỉ đọc chút chút qua mạng để ủng hộ tác giả. Viết cái này ra không phải để bảo mọi người đừng mua sách như vậy để đọc mà mình muốn nói là hãy cân nhắc 1 chút, không nên đọc quá nhiều những điều khiến bản thân trở nên quá tiêu cực, quá bi quan vào tình yêu bạn nhé!

Anh Khang cũng chia sẻ rằng trong sách anh viết anh buồn đủ rồi nên là ngoài đời anh luôn cố gắng vui vẻ, lạc quan. Đây là điều mà ai cũng nên học hỏi, cho phép mình được khóc được buồn ở góc nào đó nhưng sau khi buồn rồi thì hãy trở nên mạnh mẽ, sống tích cực hơn, chuyện nào cũng sẽ qua thôi!


Hơi lan man rồi nên mình quay lại với chủ đề chính đây. Cuối cùng mình muốn nói 1 chút về bài khảo sát của mình, à cho mình cảm ơn các bạn, các em đã tham gia nha ❤. Thì mình quan tâm nhất là vấn đề đọc sách thể loại gì mới tốt và nếu không thích sách thì thời gian rảnh mọi người thường làm gì? Phần lớn các câu trả lời mình nhận được là rơi vào thể loại sách tiểu thuyết/ ngôn tình và những bạn không thích đọc sách thường sẽ dành thời gian để online FB/IG.

Mình cũng giống các bạn, khi mình còn nhỏ mình luôn thích những cuốn truyện tranh, khi mình mới chập chững bước vào thế giới người lớn thì mình thích những quyển truyện ngôn tình Trung Quốc và đến bây giờ thì mình thay đổi hẳn và chỉ chọn mua những quyển sách có giá trị truyền động lực cho mình trong cuộc sống, học tập hay cảm hứng về điều gì đó mà mình thích như là thời trang, làm đẹp, phong cách,...


Mình không nói là bạn mê đọc tiểu thuyết tình yêu là sai, là không tốt nhưng mình thật sự khuyên bạn đừng đắm chìm vào nó quá đà. Vì thế giới đang càng phát triển, có rất nhiều cái bạn cần phải trau dồi để học tập, làm việc và phát triển bản thân tốt hơn. Có sách dùng để giải trí, có sách mang lại những kiến thức mà bạn cần học hỏi, vậy nên hãy biết cân bằng giữa chúng để sách không chỉ nhằm “relax” mà còn là người bạn tốt dạy cho bạn tất cả mọi thứ trên đời, nó sẽ mang lại cảm xúc cho người phù hợp và đến khi người ta cần nó nhất.

Tác giả Nguyễn Phi Vân từng nói: "Tôi chưa thấy ai thành đạt mà cuộc đời thiếu sách".

Điều cuối cùng, hãy biết cách sử dụng mạng xã hội 1 cách thông minh và biết cách khiến thời gian rảnh của mình trở nên có ích. Vì không liên quan đến vấn đề đọc sách lắm nên mình sẽ để dành chia sẻ vào bài viết lần sau.

 

Cảm ơn các bạn thật nhiều nếu đã đọc đến tận dòng này. Love you guys 🙆🏼‍♀️


Cảm ơn thầy Hiếu và 2 anh tác giả trẻ đã có những chia sẻ thú vị, có ích cho em bây giờ cũng như là sau này. Hẹn gặp lại nếu có cơ hội ạ!


By Catherine Nguyen

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


Bạn có muốn nhận được thông báo sớm khi mình có bài viết mới không? Để lại email nhé!

Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng và ủng hộ mình! 

bottom of page