top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảCatherine Nguyen

The KOC Black Rouge : “Tôi muốn thử xem đam mê này sẽ dẫn mình đến đâu”

Đã cập nhật: 7 thg 4

Trải qua gần hai tháng tham gia cuộc thi The KOC Black Rouge, mình đã học hỏi được rất nhiều thứ. Những kinh nghiệm mà mình đúc kết được không phải tự nhiên hay nhờ tham gia cuộc thi này mới có, mà hơn thế nữa là từ chính những trải nghiệm “vô tình” đến với mình trong đời. Cụ thể thế nào, mình mời bạn ngồi xuống đây đọc hết bài này, đây là một bài viết mình tâm đắc nhất nên dù hơi dài nhưng mình mong những giá trị từ những câu chuyện mình chia sẻ sẽ có ích cho công việc hoặc ít nhất là truyền cảm hứng cho bạn về quá trình tự học và phát triển bản thân.


Bạn có thể chuẩn bị một tách trà ☕️ để thưởng thức trong khi đọc bài của mình nha!


The KOC Vietnam là một chương trình hay ho dành cho những bạn trẻ mê review và ham sáng tạo nội dung


Trước khi đến với cuộc thi The KOC Black Rouge, mình đã từng xem qua một chương trình tương tự như vậy nhưng ở phạm vi rộng rãi hơn với sự tham gia của rất nhiều khách mời giám khảo “xịn” mà mình biết, chẳng hạn như là Shark Khoa, Dennis Đặng hay BB Trần và tất nhiên là không thể thiếu sự đồng hành của những thương hiệu nổi bật như M.O.I, Vichy, PNJ, v.v.

Nguồn: KOC Vietnam

Vào thời điểm khi chương trình vẫn chưa phát sóng, thú thật mình không hề biết KOC là gì và công việc của họ như thế nào, ngay cả trong quá trình học tại trường hay mình tự tìm hiểu thì tất cả những người mình biết hoàn toàn là KOLs (celebrities, influencers,…). Thế nên, bằng tất cả sự tò mò đó khiến mình muốn xem chương trình này nhằm trau dồi kiến thức liên quan đến Marketing và có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về KOC.

Không nằm ngoài dự đoán, những người chơi tham gia chương trình này ngoại trừ Call me Duy thì những người còn lại mình đều không biết họ là ai. Ở mỗi vòng thi, người chơi sẽ phải thể hiện tài năng của mình thông qua việc review sản phẩm, dịch vụ bất kỳ trong một khoảng thời gian được quy định sẵn; sau đó ban giám khảo lần lượt chấm điểm và khán giả sẽ bình chọn cho đến khi vòng cuối cùng (chung kết) là chọn ra được người thắng cuộc. Từ nãy đến giờ chắc là bạn đã hình dung ra chút chút về KOC rồi đúng không, nhưng mình nghĩ chúng ta nên đọc thêm định nghĩa này để hiểu thật sự rõ và sâu hơn về họ nha:

“KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Thuật ngữ KOC là một thuật ngữ khá mới, vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, với lợi thế chia sẻ dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm, KOC đã tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của các đọc giả vì tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình”.

Sau vài tháng kể từ khi The KOC Vietnam kết thúc, tên tuổi và công việc của họ mới được nhiều người biết đến ví dụ như Châu Muối, Pu Mét 7, Nam Phương,…; dần dần mình cảm thấy mọi người xung quanh, nhất là trên TikTok có rất nhiều bạn trẻ hiện đang dấn thân vào nghề này bởi vì yêu cầu của nó cũng không quá phức tạp. Ai cũng có thể trở thành KOC khi sở hữu tối thiểu từ 1000 followers ở bất kỳ nền tảng nào, ngoài ra chỉ cần bạn có một chiếc điện thoại, thích khám phá mọi thứ sau đó chia sẻ lại với mọi người và biết cách sáng tạo nội dung trên mạng xã hội là được.

Về mặt khó khăn thì mình nghĩ vấn đề chỉ nằm ở thời gian, sự kiên trì, nhiệt huyết và tinh thần cầu tiến mà thôi vì mảng KOC ngày nay đang dần trở nên cạnh tranh hơn chứ nếu bạn đã làm quen rồi thì cơ hội nhận được booking review từ các nhãn hàng hay có thêm nguồn thu nhập khác thông qua blog, affiliate marketing,… tương tự như KOLs chỉ là chuyện sớm muộn.


Cá nhân mình cho rằng The KOC Vietnam là một chương trình thú vị, bên cạnh việc được xem các thí sinh thể hiện kỹ năng của họ thì những kiến thức được các khách mời đề cập tới như cách ứng dụng storytelling hiệu quả, công thức sáng tạo ra concept độc đáo hay đi tìm giá trị cốt lõi và giá trị cộng thêm ở một sản phẩm/dịch vụ,… là những chia sẻ cực kỳ hữu ích. Chính vì lẽ đó, mình nghĩ bạn nào đang ấp ủ dự định tiến xa trong lĩnh vực KOC hay chỉ đơn giản là muốn xem một chương trình giải trí kết hợp giáo dục thì chương trình này là lựa chọn tuyệt vời đó.


“Break me, New me” - thử một lần chơi lớn xem sao!


Tương tự với The KOC Vietnam, hiện nay chúng ta đã bắt đầu thấy xuất hiện vài cuộc thi “mới nhú” dành cho các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực này và The KOC Black Rouge không ngoại lệ. Đây là cuộc thi do thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc - Black Rouge tổ chức, tuy phạm vi nhỏ hơn so với chương trình The KOC Vietnam nhưng đây có thể xem là bước ngoặt đầu tiên để đặt nền móng cho những bạn trẻ mong muốn trở thành những KOC tiềm năng trong tương lai.

Cuộc thi được phát động từ đầu tháng Bảy và hiện tại vẫn đang trong quá trình diễn ra vòng thi thứ hai để tìm ra những bạn KOC xứng đáng nhất với các giải thưởng lên đến 150 triệu đồng. Hồi mới biết đến cuộc thi, mình khá thích thú vì cảm thấy đây là sân chơi giúp mình phát huy những sở thích của bản thân nhưng đồng thời cũng hơi băn khoăn vì đó là giai đoạn “nước rút” để ôn thi IELTS.


Ấy vậy mà không hiểu sao có điều gì đó cứ thôi thúc mình phải đăng ký tham gia cuộc thi này, mình rất muốn thử sức với niềm đam mê mỹ phẩm nhưng mục đích chính là để phát triển bản thân cũng như là học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người khác.


Sau khi vượt qua vòng sơ tuyển với 2000 thí sinh đăng ký, mình đã rất vui khi được BTC lựa chọn để trở thành một trong 450 bạn tham gia thử thách đầu tiên. Khoảng vài ngày sau đó mình đã lần lượt nhận được những cây son trong BST mới cũng như các hướng dẫn qua email để thực hiện bài thi vòng một, chia sẻ chút về thử thách thì chủ đề không quá khó nhưng với mình thì có hơi áp lực nhẹ khi vừa phải ôn thi IELTS và tham gia cuộc thi song song cùng một thời điểm là vào tháng 8.


Tiếp theo là chuyển sang vòng hai với yêu cầu cao hơn khi chúng mình vừa phải review sản phẩm của hãng vừa phải truyền tải thông điệp nào đó thể hiện được tinh thần của chủ đề “BREAK ME, NEW ME”. Thú thật với mọi người, khi nhận được thông tin mình cảm thấy nó hay nhưng để khai thác sao cho khác biệt với các thí sinh còn lại quả thực là vô cùng khó đối với mình, mặc dù mình đã liệt kê những ý tưởng bản thân muốn đề cập rồi viết ra nháp vài bản rồi nhưng chắc là do tính quá kỹ và cầu toàn mà mình đã dành thêm thời gian để chỉnh sửa trong vòng 1 TUẦN mới xong. Omg luôn, từ trước đến giờ chưa có một content nào mà mình cảm thấy hại não đến như vậy, hơn nữa là thời gian ở vòng hai cũng được rút ngắn hơn nên đòi hỏi mình phải làm mọi thứ thật nhanh để final.

Nguồn: Black Rouge Vietnam

Và để thể hiện rõ nhất chủ đề này, thay vì nhờ sự giúp đỡ của em họ như mọi khi thì lần này mình đã đầu tư hẳn một bộ hình với mong muốn làm cho bài thi của mình hoàn thiện một cách chỉn chu nhất cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh.


Thế nên, nói không ngoa khi đây là bộ lookbook mình “chịu chơi” nhất từ trước đến nay, mặc dù kết quả cuối cùng vẫn chưa được công bố, mình cũng không chắc có thắng hay không nhưng không hiểu sao mình lại có cảm giác rất thoả mãn và vui vì bản thân được tự do thể hiện đam mê cũng như là được thử cảm giác trải nghiệm những thứ trước đây mình chưa bao giờ làm.


Trải lòng về công việc đầu tiên với mức thù lao 400k, nếu có cơ hội mình sẽ chọn trở thành KOLs hay KOC?


Khi bài dự thi của mình được đăng tải, có rất nhiều bạn nhắn tin ủng hộ mình tiến xa hơn vào con đường này và họ kỳ vọng mình không chỉ dừng lại ở KOC mà xa hơn nữa là một KOLs. Tình cảm của các bạn thực sự mình rất trân trọng và sẽ không bao giờ quên những ai để khích lệ tinh thần cho mình, tuy nhiên hiện tại mình biết mình đang đứng ở đâu và hiểu rõ những mục tiêu mình thực sự muốn hướng đến trong tương lai nên mình mong rằng mọi thứ sẽ diễn ra thật tự nhiên, bởi mình rất sợ những thứ đến nhất thời khi chúng ta đang quá vui hay quyết định quá nhanh rồi để lại nhiều kết quả không tốt.

Nếu có cơ hội, mình chắc chắn sẽ đón nhận nó bất cứ khi nào có thể nhưng mình sẽ gắn bó với nó như một công việc part-time hoặc freelance thôi vì hiện tại chuyên ngành của mình vẫn là kinh doanh quốc tế, mình đã xác định là muốn học sâu về một trong ba mảng xuất nhập khẩu/logistics/supply chain hơn là lĩnh vực marketing. Đây chỉ mới là niềm đam mê chứ mình cũng chưa chắc nó có phải là một công việc ổn định đem lại nguồn thu nhập cho mình đến suốt đời hay không, chỉ thời gian mới có câu trả lời ^^.


Nhắc đến KOLs, nhân tiện đây mình muốn kể cho bạn nghe về câu chuyện xảy ra với mình khoảng ba năm về trước, khi đó mình chỉ mới là sinh viên năm nhất thôi. Khi đó nhờ việc hoạt động năng nổ trong CLB của trường, mình được nhiều anh chị tin tưởng giao cho vai trò trưởng nhóm Content/Design và có một lần mình còn được một chị khá thân trong nhóm giới thiệu cả công việc cho làm.

Công việc thì có “xịn” đấy nhưng ngay tại thời điểm đó, bạn đã là một người “xịn” chưa?

Đó là một công việc cho một agency khá tốt, nhiệm vụ của mình là viết kịch bản content cho thương hiệu FOREO để giúp các KOLs tiến hành tạo ra video quảng bá đến người tiêu dùng với mức thù lao lên đến 200k/bài. Mình vượt qua vòng phỏng vấn suôn sẻ và bắt tay vào thời gian thử việc, nhưng càng làm mình càng thấy có gì đó sai sai khi nó không phải kiểu làm content chỉ-viết-caption như mình nghĩ mà phải viết nội dung y hệt bản kế hoạch ghi hình cho một ekip chuyên nghiệp, phải làm sao thể hiện được phong cách và tính cách của talents đó từ lời nói đến hành động bên cạnh lồng ghép tiếp thị sản phẩm khéo léo nữa mới đạt chuẩn.

Nguồn: FOREO

Vấn đề ở đây là do công việc này từ người quen giới thiệu nên mình cũng không nhận được JD cụ thể mà chỉ cần phỏng vấn trực tiếp với leader thôi, thứ hai là lúc đó mình nghĩ rằng chỉ viết content thì không có gì khó với mình nên đã quyết định gặp mặt trao đổi luôn.


Thế nhưng, sự thật là lúc đó mình hoàn toàn chưa được học bất kỳ kiến thức nào về Marketing, hơn nữa là cách viết của mình bài nào cũng khá giống nhau và tư duy làm content cũng không có trong khi cấp trên lại yêu cầu bài viết phải gọn, sáng tạo, phù hợp với từng KOLs thậm chí đó là những người mình không theo dõi trên mạng xã hội.


Nói chung thời điểm đó ngoại trừ sự nhiệt huyết, mình không hề có bất kỳ năng lực chuyên môn nào và cuối cùng là chỉ sau 2 tuần thử làm hai kịch bản, mình bị đuối đến mức muốn out và có lẽ chị quản lý cũng cảm nhận được như vậy nên mình đã bị loại luôn vì quá “non”. Mình nhận ra một điều là:

Không phải công việc nào chúng ta cũng tiếp nhận như bọt biển là sẽ làm được và không phải công ty nào cũng sẵn lòng đào tạo lại cho một nhân viên hoàn toàn “không có kinh nghiệm”. Nếu muốn có một công việc xịn ngay từ đầu, việc trang bị kiến thức một phần nào đó càng sớm càng tốt là điều tối thiểu ta có thể làm còn nếu không, việc chúng ta tốn nhiều thời gian, công sức để thử và sai và bị la nhiều hơn so với những người khác là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Sau lần đó, mình rút ra được bài học nhớ đời và từ đó đến nay không bao giờ dám nhận những job mà bất kỳ ai giới thiệu đến nếu cảm thấy bản thân chưa hiểu rõ về tính chất công việc hay lượng kiến thức và kỹ năng chưa đủ để đáp ứng nữa, bởi vì như vậy không những làm cho người giới thiệu công việc cho bạn mất mặt mà ngay cả bạn cũng cảm thấy dễ nản chí khi cứ hết lần này đến lần khác bị mất việc.


Cho nên thay vì đi tìm công việc khác để trải nghiệm, mình dồn sức cho việc học. Bằng việc dành thời gian tìm kiếm các thông tin có ích và được cọ xát bằng những dự án trong môi trường học thuật, mình đã tự tích luỹ cho mình thêm nhiều kiến thức hơn. Vậy thì câu chuyện này với KOLs và KOC thì có liên quan gì với nhau, có đấy, mọi thứ đến với mình như kiểu được hoạch định sẵn vậy.

Khi học trò sẵn sàng, người thầy sẽ xuất hiện!

Vì đã từng viết qua vài kịch bản content cho KOLs nên mình bắt đầu có sự nghi ngờ về những gì họ thể hiện trên mạng xã hội và hiện tại mỗi lần mình xem bất kỳ video nào cũng đều tự hỏi rằng liệu họ có thực sự dùng nó không hay tất cả chỉ là PR thôi, nếu thật sự là vậy thì mình lại càng cảm thấy KOC có vẻ trội hơn, làm việc có tâm hơn khi họ không sở hữu bất kỳ kịch bản nào và có thể khen chê một thương hiệu một cách thoải mái nhất. Mình đã có suy nghĩ đó lâu lắm rồi cho tới khi gặp chị Tường Vy và chính chị là người đã giải đáp mọi thứ để mình hiểu.


Hai chị em quen nhau khá là tình cờ. Vào học kỳ trước, mình có làm một dự án cuối kỳ cho môn học Hành vi khách hàng và thương hiệu mình chọn để nghiên cứu cần những người cá tính, năng động, thích khám phá và trẻ trung để phỏng vấn. Mình được một người quen giới thiệu cho và chị là một trong những người góp phần cho dự án của mình thành công khi đạt số điểm cao nhất là 9.3, nên từ đó đến nay thì hai chị em vẫn giữ liên lạc qua FB với nhau dù chưa từng gặp bao giờ 😅.


Thế rồi chuyện bất ngờ xảy ra khi mình biết hiện tại chị Vy hiện cũng đang làm content creator cho FOREO và sếp của chị cũng từng là sếp của mình trước đây, trời ơi các bạn thấy duyên chưa 😌 vì vậy một lần nữa mình đã sắp xếp liên lạc và mời bằng được chị tham gia vào bài viết lần này để giải đáp những khúc mắc về công việc liên quan đến KOLs, KOC. Đây là phần mình muốn chia sẻ nhất đến các bạn độc giả của mình đó nên mọi người đừng bỏ qua phần này nhé!

 

Em chào chị Vy, chị có thể giới thiệu một chút về công việc của mình hiện tại được không ạ?


Hiện tại chị đang làm cho Contentory Agency và đối tác của chị là FOREO (Thuỵ Điển). Tính đến nay, chị làm công việc này cũng được khoảng hơn 3 năm rồi, vị trí của chị là Content Creative tuy nhiên chị vẫn hỗ trợ được cho những công việc khác ví dụ như là kiêm Designer, Editor và Runner khi mà có events luôn. Nhìn chung, công việc hàng ngày, cụ thể là một video quảng cáo được sản xuất như thế nào thì chị sẽ theo dõi từ lúc booking KOLs cho đến khi cái video đó “on air” luôn.


Cảm nhận của chị về công việc này thế nào? Khi mới làm thì chị có gặp bất kỳ khó khăn gì không?


Bản thân chị thì đã làm quen rồi nên chị thấy nó bình thường, tức là bây giờ sếp cho cái gì chị cũng viết được mà không bị phụ thuộc vào cái việc là mình phải “show up” những ý tưởng của mình quá nhiều. Hồi đó còn nhỏ, còn trẻ thì lúc nào chị cũng muốn viết làm sao để người ta nhận ra đó là bài content của mình nhưng bây giờ thì không, mình hiểu rằng những tính chất của video quảng cáo nó sẽ như thế nào, sẽ phải phù hợp với brand và tính cách của talents; tức là mình sẽ đầu tư thời gian nhiều hơn để nghiên cứu về họ, định hướng của họ và cái thứ hai nữa là phải phù hợp với style/tone/mood của cái brand đó.

Nguồn: Tuong Vy Le

Khi mình nắm được những cái đó thì thực ra content nó không phải là việc mình bay bổng câu chữ hay thể hiện phong cách cá nhân quá nhiều mà quan trọng nhất là mình phải làm sao cho phù hợp với cả hai bên và phù hợp với ý của khách hàng.


Đó là cái mà chị nhắm đến, khi mình hiểu được cấu trúc của công việc đó và mình “follow” theo những ý đó thì hoàn toàn sẽ không mất thời gian. Hồi đó một kịch bản chị viết sẽ rơi vào khoảng 3-4 tiếng nhưng mà bây giờ đã khác, trừ khoảng thời gian mình dành ra nghiên cứu về brand và talent thì chị viết chỉ tầm 10-30 phút là đã xong cho một kịch bản từ 3-4 trang.


Là một người sáng tạo nội dung, chúng ta cần phải khai thác ý tưởng và viết rất nhiều. Thế nhưng đã có bao giờ chị Vy cảm thấy bản thân như đang bán chất xám cho công việc này chưa ạ?


Ngày xưa lúc mà chị mới làm thì có, chị cảm thấy là các video lúc nào cũng na ná nhau và mình phải luôn “khen” brand các thứ tuy nhiên sau này chị nghĩ đó là thành phần công việc của mình nên mỗi kịch bản chị sẽ luôn cố gắng làm sao để cho nó sáng tạo hơn. Khi mình có động lực trong việc phải sáng tạo một video hơn thì cái suy nghĩ bản thân đang bán chất xám sẽ không còn nữa, thay vào đó chị sẽ nghĩ rằng à đây là công việc của mình, mình phát triển nó cũng như là một cách phát triển bản thân.


Vậy thì động lực nào giúp chị Vy gắn bó với công việc này cho đến tận bây giờ? Chị có bí quyết gì hay dành cho những bạn hiện cũng đang là content creator không?


Nói về động lực thì mỗi lần chị viết một kịch bản hay edit hay follow theo một KOLs nào đó thì chị cũng học được rất nhiều điều do là mỗi KOLs sẽ có một định hướng khác nhau. Về bản thân mình, trong hơn ba qua năm qua chỉ viết cho FOREO thôi thì không bao giờ chị cảm thấy bị nhàm chán hay cảm thấy những content nó đang bị lặp lại, bằng việc là mình phải luôn research và liên tục đổi mới trong tư duy của mình.

Nguồn: Tuong Vy Le

Hơn nữa là phải biết cách kết hợp các “trend” hiện tại đang có, sau mỗi lần mình tự tìm hiểu và ra được kết quả cuối cùng là một video hoàn chỉnh thì sẽ cảm thấy thoả mãn với nó, nghĩa là mình có thể tự tìm ra những động lực trong chính công việc mình đang làm để cảm thấy bản thân đang đi lên chứ không phải là mình đang đứng ở đó và bán mọi thứ mình có cho brand hay công ty.


Trải qua nhiều năm làm việc, chị có nghĩ là những gì mà 1 KOL quảng bá, review ngày nay không còn chất lượng nữa khi độc giả/người tiêu dùng bây giờ đã quá dễ dàng trong việc nhận biết bài đăng nào có “paid parnership và sự hỗ trợ của các agencies như vậy?


Chắc chắn là có vì họ đang kích fake reviews rất nhiều, tuy nhiên với FOREO thì chị cảm thấy brand này rất là hay, tức là họ sẽ đưa sản phẩm cho người ta trải nghiệm trong 1-2 tuần sau đó mới viết review cảm nhận về nó. Bàn về sản phẩm của FOREO thì nó thực sự có tác dụng, nên là khi viết chị cũng không cảm thấy nó “fake” lắm, cá nhân chị cũng có thời gian sử dụng các sản phẩm đó rồi và chị cảm thấy nó thực sự hiệu quả trên da của mình.


Chính vì vậy, khi chị viết ra những điều đó cùng với việc phong cách của brand này muốn các KOLs có trải nghiệm thật thì chị cho rằng đối với những thương hiệu khác họ có thể làm giả reviews, do họ làm việc không chuyên nghiệp nên khi đăng nội dung lên chúng ta cảm giác nó rất fake nhưng với FOREO thì chắc chắn là không bởi vì bản thân mỗi KOLs đã có thời gian để trải nghiệm sản phẩm.

Nguồn: Tuong Vy Le

Thêm một điểm hay nữa trong các kịch bản của FOREO là luôn có dòng chữ “đây là kịch bản gợi ý, talents có thể tự điều chỉnh sao cho phù hợp với style và tính cách của mình”, điều này cho phép các KOLs quyền tự sáng tạo và dùng ngôn từ của họ để chạm đến khách hàng/khán giả/độc giả cho dù mình viết rất chi tiết để họ follow theo, vì vậy mà chị nghĩ đối với thương hiệu này thì hoàn toàn không có chuyện fake reviews quá nhiều.


Nếu một ngày nào đó KOLs không còn thịnh hành thì chị Vy nghĩ sao về tiềm năng của KOC ngày nay ạ?


Cá nhân chị thấy KOC khá là thú vị, tức là mỗi bạn đều có khả năng để trở thành KOC trong một lĩnh vực nhất định, chúng ta sẽ luôn có một nhóm đối tượng mà mình muốn tạo ra sự ảnh hưởng. Ví dụ như sinh viên thì các bạn học marketing sẽ bị ảnh hưởng bởi những các anh chị học giỏi khóa trước, nên KOC ngày nay dần trở nên phổ biến và ai cũng có thể trở thành thôi.


Là một người am hiểu Marketing khá tốt, nếu có cơ hội thì chị có muốn trở thành KOLs hay KOC trong tương lai không?


Đối với chị thì chị tham gia các hoạt động, những nền tảng marketing hay events vì nó giúp chị học hỏi được khá nhiều để phát triển bản thân hơn. Còn nếu mà nói về tương lai có muốn trở thành KOLs hay KOC không thì chị không biết, chị không biết tương lai sẽ như thế nào. Nhưng mà chị thích đứng đằng sau và build cho người ta hơn vì nó sẽ thể hiện được tư duy cho mình nhiều hơn nhất là khi mình đang làm ở các agency.


Kiểu mình sẽ biết được rất nhiều người và từ đó sẽ học được rất nhiều kinh nghiệm thay vì chỉ mình trở thành KOLs/KOC nhất định và những trải nghiệm đó chỉ có một lần, vậy thì tại sao mình không chọn cái việc mà đứng đằng sau rất nhiều KOLs/KOC để mang được những cái hợp đồng, lợi nhuận cho người ta thì mình sẽ có được nhiều kinh nghiệm hơn. Thực sự là trong thời điểm này thì chị nghĩ như vậy, còn tương lai thì vẫn là một ẩn số.

Nguồn: Tuong Vy Le

Em cảm ơn chị đã dành thời gian để giải đáp các thắc mắc của em cũng như là chia sẻ kinh nghiệm đến với các bạn khác. Chị Vy có lời nhắn nhủ nào đến với mọi người trước khi buổi phỏng vấn này kết thúc không?


Một lời khuyên của chị đến các bạn là làm nghề Content không có nghĩa là mình đang bán chất xám mà hãy luôn nghĩ đó là công việc của mình, khi làm nó bạn sẽ được học hỏi, được cống hiến rất nhiều. Tất cả những thứ đó là bạn đang xây dựng cho chính bản thân chứ không phải là bạn đang bán cái gì đó đi để được người ta trả tiền lại.


Các bạn hãy luôn nghĩ làm Content là sáng tạo; khi mình đặt niềm đam mê, sự yêu thích, tinh thần ham học hỏi vào đó thì chắc chắn mình sẽ luôn cảm thấy nó xứng đáng với thời gian và công sức của mình. Đừng lo lắng việc sáng tạo quá nhiều sẽ khiến chúng ta một ngày nào đó bị bão hoà chất xám, không bao giờ, sáng tạo sẽ đi theo bạn mãi mãi miễn là bạn không ngừng học hỏi.

 

Và đó cũng chính là tất cả những gì mình muốn chia sẻ đến bạn, bài viết hôm nay đã quá dài rồi nhưng mình rất vui vì có thể mang đến bạn nhiều thông tin hữu ích, cảm ơn bạn đã đọc đến tận đây nhé. Nhìn lại cả một hành trình, mình cảm thấy mọi thứ đến với mình không có gì là ngẫu nhiên hay dư thừa cả mà luôn chứa đựng một bài học sâu sắc nào đó. Thông qua bài viết hôm nay, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến những người đã cùng đồng hành với mình dù ít hay nhiều trên con đường phát triển bản thân này.


Em cảm ơn chị Quý Ngọc (người chị lúc nào cũng tin tưởng và giới thiệu nhiều job xịn sò cho em), chị Thu Contentory (một người chị sếp cũ đã cho em cơ hội làm việc với chị và team trong thời gian ngắn thôi nhưng giúp em nhận ra rất nhiều ưu và khuyết điểm của mình), chị Tường Vy (người chị luôn hỗ trợ và chia sẻ nhiệt tình với em các kiến thức về Marketing dù chưa bao giờ gặp mặt), chị Ngọc Hân (người chị tâm lý đã giới thiệu em với chị Vy), người chị ẩn đằng sau cái tên “Bà Mối” đã luôn nhắc nhở em các deadline trong suốt hai vòng thi The KOC Black Rouge, chị Vũ Huyền và ekip đã mang đến cho em những tấm hình và short video xịn hết chỗ chê, người em Lê Tâm đã chịu khó là bác tài miễn phí cho chị và cuối cùng là gia đình cũng như là tất cả các bạn đã ủng hộ mình. Yêu tất cả mọi người nhiều!


Nếu như bạn đọc xong bài viết này và muốn trở thành một KOLs, KOC hay thậm chí là một content creator làm việc cho các agencies thì hãy bắt đầu hành động liền đi nha, hãy bắt đầu mọi thứ từ việc đơn giản nhất là học để trau dồi kiến thức và dành thời gian thực hành thật nhiều để có thêm những trải nghiệm, làm mọi thứ có “tâm” thì mình tin quả ngọt sẽ đến với chúng ta vào một ngày đẹp trời nào đó! Hẹn gặp lại bạn vào bài viết lần sau ♥️


Catherine Nguyen

140 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

1 Comment


Catherine Nguyen
Catherine Nguyen
Sep 22, 2022

Nếu mng đọc bài cảm thấy hay và hữu ích thì hãy ủng hộ em bằng cách like bài dự thi hoặc video dự thi của em nhé ạ. Mỗi 1 like sẽ giúp em có cơ hội đến gần hơn với TOP 50 và là động lực vô cùng lớn để em review nhiều sản phẩm thú vị hơn đến người tiêu dùng .


👉🏻 Bài dự thi: https://bom.so/y6OA7M


👉🏻 Bài dự thi trên TikTok: https://vt.tiktok.com/ZSRuxKQVw/


👉🏻 Mua hàng chính hãng tại đây: https://blackrouge.vn/

Like

Bạn có muốn nhận được thông báo sớm khi mình có bài viết mới không? Để lại email nhé!

Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng và ủng hộ mình! 

bottom of page