top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảCatherine Nguyen

Breast Friends: điều gì đã thôi thúc mình muốn đồng hành cùng BCNV?

Đã cập nhật: 7 thg 4

Cách đây nhiều năm về trước, lúc còn bé thì mình đã nghe tin một người cô họ hàng đã không may qua đời vì ung thư vú giai đoạn cuối, khi ấy tuổi đời của cô còn khá trẻ và chắc chỉ tầm đâu đó 30-40 tuổi.


Ngay cả mẹ của mình cũng đã từng nghi ngờ mắc căn bệnh này. Theo như chia sẻ thì mẹ đã phát hiện nổi hạch ở ngực ngay từ khi mang thai mình, mẹ có đi khám rồi bác sĩ nói là hạch lành tính không sao cả. Thế nhưng trải qua nhiều năm sau đó tự nhiên mẹ cảm thấy nó to lên và mỗi khi hành kinh thì có vẻ hơi đau, sau đó mẹ quyết định đi khám một lần nữa thì kết quả vẫn y như cũ, bác sĩ khuyên mẹ mình nên đi lấy sinh thiết vì nếu lành tính thì sẽ tiến hành chọc hút là xong còn không thì sẽ có cách điều trị tuỳ theo mức độ.


Kết quả là, mẹ mình về nhà và ...nhất định không đi đâu hết luôn vì sợ, mẹ cầu nguyện thường xuyên rồi bằng một cách lạ lùng nào đó mà sau một thời gian dài cục hạch đã biến mất hoàn toàn từ lúc nào không hay, có lẽ Chúa thương mẹ mình nhiều lắm nên đã chữa lành cho mẹ qua khỏi.

Nguồn: Thảo Nhi Lê

Hay một trường hợp khác chỉ mới xảy ra cách đây hai năm trước với cô chủ nhiệm cũ hồi cấp hai của mình. Cô cũng bị ung thư vú và đã di căn đến xương, thực sự mình đã không nghe được điều này trực tiếp từ cô mà thông qua một bạn khác nhằm mục đích kêu gọi đóng góp giúp đỡ, hiện tại mình vẫn còn liên lạc và được biết rằng sức khoẻ của cô có phần ổn định hơn sau những lần vào thuốc. Dẫu vậy, khoảnh khắc nghe được tin dữ ấy đã khiến mình rất buồn và thoáng nghĩ đến một ngày nào đó sẽ mất đi một người mà bản thân vô cùng yêu quý.


VẬY UNG THƯ VÚ LÀ GÌ?

Xung quanh mình đã có rất nhiều người mắc bệnh ung thư vú và dù cho bạn là nam hay nữ thì đều có khả năng trở thành nạn nhân của nó. Tuy nhiên, có thể nói rằng đây là một căn bệnh có tỉ lệ chữa khỏi rất cao lên đến 80% nếu được tầm soát và phát hiện sớm.


Vậy ung thư vú là gì, triệu chứng, nguyên nhân và hướng điều trị của căn bệnh này như thế nào; bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản về căn bệnh này thông qua bài chia sẻ của Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thiện Quang - Bác sĩ Nội ung Bướu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng tại đây.


NHỮNG PHÁT HIỆN MỚI MẺ VÀ CÁCH NGƯỜI TRẺ CHÚNG TA ĐỐI MẶT VỚI XU HƯỚNG TRẺ HOÁ UNG THƯ NGÀY NAY

Là một người trẻ và có lợi thế được tiếp xúc với Internet từ sớm, ngoài việc sử dụng nó cho mục đích học tập và giải trí thì mình luôn dùng công cụ này để tìm hiểu thêm về lĩnh vực sức khoẻ, nhất là các căn bệnh có liên quan đến phụ nữ. Vừa mới năm trước thôi, mình đã vô tình xem được video của chị Giang Ơi đề cập đến căn bệnh ung thư cổ tử cung - căn bệnh nguy hiểm thứ 2 ở phụ nữ chỉ sau ung thư vú và sau đó mình đã lên kế hoạch tiêm phòng liền luôn.

Với xu hướng trẻ hoá ung thư như tình hình hiện nay thì việc giới trẻ chúng mình dành thời gian tìm hiểu và có kế hoạch tiêm phòng đầy đủ có lẽ là cách cơ bản nhất chúng ta có thể làm vì sức khoẻ của chính mình.


Mình muốn chia sẻ với bạn cái này, đây là sơ đồ tiêm theo lứa tuổi mà mình có được từ VNVC, mấy đứa cháu nhà mình phải nói là đã tiêm gần như kín sổ luôn rồi còn mình thì không nhớ rõ mình đã tiêm những loại nào nữa vì ngày xưa đâu có hiện đại và được ghi chép đầy đủ như bây giờ. Bạn có thể đến các cơ sở VNVC để được khám và tư vấn tiêm những vắc xin cần thiết nhé, mình có để thông tin bên dưới rồi đó.

Nguồn: VNVC
Hệ thống tiêm chủng VNVC: https://vnvc.vn/

Sách là cách thứ hai mình muốn chia sẻ với bạn. Nếu như bạn không có nhiều thời gian để tìm hiểu tất tần tật về các căn bệnh ung thư phổ biến hiện nay hoặc cảm thấy bị rối loạn thông tin thật giả ngày càng tràn lan trên mạng xã hội thì mình vô cùng “recommend” bạn nên mua quyển sách Ung Thư: tin đồn và sự thật của tổ chức phi lợi nhuận Ruy Băng Tím để đọc.


Quyển này mình mua cũng khá lâu rồi nhưng mới đọc được một nửa thôi, chỉ với số tiền chưa đến 150.000 là bạn đã có thể tự khám phá được những thông tin có giá trị từ các bác sĩ chuyên khoa đến từ nhiều bệnh viện uy tín cả trong nước lẫn trên toàn thế giới, từ đó sẽ giúp bạn nhận ra được những lời đồn mà từ trước đến giờ chúng ta vẫn thường nghe liệu có mang tính chuẩn xác hay không.

Nguồn: Báo VietNamNet

Hãy biết lựa chọn những nguồn thông tin chính thống, nghe và đọc có chọn lọc và luôn là người tỉnh táo để không rơi vào những cái bẫy của truyền thông và những cá nhân/tổ chức vô nhân đạo bạn nhé!



Cách cuối cùng mà bạn có thể làm là tiến hành đi tầm soát ung thư theo độ tuổi. Tất nhiên là không phải căn bệnh nào cũng có thể tầm soát, lời khuyên mình dành cho bạn vẫn là nên thăm khám sức khoẻ của mình ít nhất mỗi năm một lần nếu có thể để bác sĩ có thể tư vấn và hướng dẫn thêm. Bảng thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về những loại ung thư được khuyến cáo nên đi tầm soát, trong đó có ung thư vú để được phát hiện và điều trị sớm:

Nguồn: Nhóm Ruy Băng Tím tổng hợp dựa trên thông tin từ American Cancer Society (ACS), National Cancer Institute (NCI), National Comprehensive Cancer Network (NCCN), Japanese Guidelines for Gastric Cancer Screening (JGGCS)

LÀ NHỮNG NGƯỜI NGOÀI CUỘC, CHÚNG TA CÓ THỂ LÀM GÌ?

Có lẽ không một ai trong chúng ta có thể hiểu hết được những nỗi đau và sự sợ hãi mà chính bản thân những bệnh nhân đang phải trải qua mỗi ngày trong quá trình chiến đấu với các căn bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Mỗi lần phẫu thuật, xạ trị, hoá trị là mỗi lần cơ thể phải chịu thêm sự đau đớn, đôi khi có những người còn phải chấp nhận mất luôn cả ngực và mái tóc đẹp đẽ của mình.

Nguồn: Hospital Playlist Vietnam Fanpage - Những Bác Sĩ Tài Hoa (FACEBOOK)

Thú thật, mình vô cùng ngưỡng mộ những bạn trẻ đã, đang và sẽ thực hiện hiến máu hay thậm chí đăng ký hiến tạng để góp phần gia tăng thêm cơ hội được sống cho những người khác; có lẽ bạn chưa biết, bộ phim Hospital Playlist cũng đã góp phần gia tăng số người hiến tạng tại Hàn Quốc lên một cách đáng kể - điều mà không phải bộ phim K-drama nào cũng có thể làm được.


Đọc thêm về điều kỳ diệu của “Hospital Playlist”: Giúp số người hiến tạng tăng gấp 10 lần tại Hàn Quốc tại đây. Đó là những hành động rất thiết thực mà những người ngoài cuộc như chúng ta có thể làm cho những bệnh nhân ung thư.


Vậy đối với ung thư vú thì sao? Chắc chắn sẽ có cách và còn là nhiều cách nữa, nếu bạn cũng là người khá gầy hoặc không đủ tiêu chuẩn để giúp đỡ cho những bệnh nhân ung thư giống mình thì hãy nghĩ đến việc hiến tóc cho bệnh nhân ung thư vú nha - mình đã có một bài blog về chủ đề này rồi nên bạn có thể tìm và đọc lại nè.

BREAST FRIENDS - KHÔNG CHỈ CÓ MỘT MÀ LÀ RẤT NHIỀU CÁCH!!!

Các bạn biết không, mái tóc mà bạn cho đi mặc dù không trực tiếp giúp cho những bệnh nhân ung thư vú trở nên khoẻ hay phục hồi nhanh hơn nhưng xét về mặt tinh thần thì điều này rất có ý nghĩa bởi vì chúng sẽ tiếp thêm năng lượng tích cực cho họ trên hành trình chữa bệnh.


Trong trường hợp bạn không thể hiến tóc thì sao, đừng lo lắng vì hiện nay chúng ta đã có rất nhiều hoạt động đến từ BCNV - Mạng Lưới Ung Thư Vú Việt Nam và mình hiện đang rất hào hứng để lan toả thông tin này đến bạn đây.

Nguồn: Mạng Lưới Ung Thư Vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam BCNV

Theo như thông tin mình tìm hiểu được thì ngoài việc hiến tóc, chúng ta còn có những cách sau để chung tay giúp đỡ những bệnh nhân ung thư vú, cụ thể là:


Cách 1: Đóng góp cho dự án Áo Dzú chữa lành

Trong quá trình điều trị bệnh, những bệnh nhân phải chịu nhiều tổn thương ảnh hưởng đến vai, tay và lưng. Chính vì vậy, họ rất cần những chiếc áo “đặc biệt” hơn phù hợp cho chức năng vận động, hiện nay đã có rất nhiều người vẫn sử dụng chiếc áo cũ do BCNV tặng rất nhiều năm rồi hay tệ hơn nữa là một số người đã phải mất đi phần ngực của mình; vì lẽ đó, một chiếc áo lót và miếng đệm mà bạn tặng sẽ mang lại cho họ hình hài xinh xắn hơn và chắc chắn sẽ là động lực to lớn để họ tiếp tục chiến đấu với căn bệnh này.

“Đừng để bạn của ta phải chiến đấu với ung thư vú một mình! Chúng ta mạnh mẽ cùng nhau!”

Bạn có thể đóng góp theo gợi ý của BCNV như sau:


⛑ Gói êm mềm: 50.000 VND = chi phí vận chuyển đến tay bệnh nhân

☁️ Gói đệm êm: 100.000 VND = với $$ sản xuất 2 quả ngực

👙 Gói áo xinh: 500.000 VND = với $$ sản xuất 1 áo ngực

💞 Gói nâng đỡ: 700.000 VND = hỗ trợ hoàn chỉnh gồm 1 áo ngực, 2 quả đệm, 1 sách, 1 sổ tay


Thông tin nhiều hơn về vấn đề quyên góp, bạn ấn vào đây nha.

“Đừng để bạn của ta phải chiến đấu với ung thư vú một mình! Chúng ta mạnh mẽ cùng nhau!”
Nguồn: BCNV
Cách 2: Mua những chiếc áo Breast Friends

Dành cho những bạn chưa biết thì một trong những đại sứ của BCNV hiện nay là chị Á hậu Thảo Nhi Lê, cá nhân mình đã yêu mến chị từ rất lâu rồi và mình cảm thấy rất vui khi chị cùng với thương hiệu thời trang cá nhân DAPHALE sản xuất ra những chiếc áo “Breast Friends Collection” nhằm lan toả thông điệp nâng cao nhận thức về ung thư vú và bảo vệ sức khoẻ.


Mình đã đặt mua chiếc áo này rồi, để hôm nào có thời gian mình sẽ quay video unboxing và mặc thử cho bạn xem nha. Toàn bộ 100% lợi nhuận sẽ được trích cho BCNV để giúp đỡ cho những bệnh nhân ung thư vú, đây cũng là một trong những món quà mà bạn có thể mua để tặng cho những người phụ nữ trong gia đình của mình nhân dịp 20/10 sắp tới nữa đấy 😉.


💓 Áo thun BreastFriends gây quỹ cho Ngày Hội Nón Hồng 2022: https://goeco.mobi/BEaNN8Yv


Cách 3: Tham gia các hoạt động hay mua sản phẩm do các Đại sứ gây quỹ tổ chức

Đồng hành với BCNV trong Ngày hội nón Hồng 2022 sắp diễn ra vào cuối tháng 10 này không chỉ có những thành viên trong tổ chức mà rộng hơn nữa còn có các đơn vị đối tác đồng hành, các câu lạc bộ Zumba và cuối cùng là một số thương hiệu gây quỹ khá quen với nhiều khách hàng/người tiêu dùng.


Bản thân mình cũng đã đặt mua bánh tại Godmother Bake & Brunch - một thương hiệu mà mình khá thích và cũng từng mua bánh ở đây, bạn biết không, với mỗi chiếc bánh Coconut Chiffon Nơ Hồng bán ra thế này là chúng ta đã đóng góp 10.000 VND cho quỹ "Nón Hồng” rồi đó. Ngoài ra còn rất nhiều những hoạt động khác đã và đang diễn ra, nổi bật như là:

  • Annam Gourmet - workshop cắm hoa: đã diễn ra.

  • Godmother Bake & Brunch - mua bánh Chiffon: vẫn đang diễn ra từ 07-31/10/2022.

  • Thơm Heaven - workshop làm nến: đã diễn ra, bạn có thể theo dõi kênh IG của hãng để tham gia những buổi khác nếu có trong thời gian sắp tới.

  • Laang Restaurant: vẫn đang diễn ra đến hết ngày 20/10/2022, mỗi hóa đơn đồ ăn của bạn sau khi dùng bữa tại các chi nhánh Laang Saigon, nhà hàng sẽ trích ra 5% để ủng hộ vào Quỹ.

  • Luminus: vẫn đang diễn ra, góp 5% giá trị đơn liệu trình/đơn lẻ may 208 “Áo Dzú chữa lành”

  • BareSould Cosme - mua những chiếc lược handmade: vẫn đang diễn ra từ 4/10/2022 đến ngày 4/11/2022

Và còn rất nhiều các hoạt động khác do các Đại sứ gây quỹ tổ chức, bạn có thể truy cập https://ngayhoinonhong.com/ và kéo xuống phần này để tìm hiểu thêm nha.


TẤT NHIÊN LÀ ĐỪNG QUÊN THAM GIA “NGÀY HỘI NÓN HỒNG 2022” NỮA

“Breast Friends – We Are Strong Together”

Hưởng ứng tháng 10 hồng - tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú - cùng 194 quốc gia trên toàn thế giới, BCNV chính thức khởi động Ngày hội Nón hồng năm nay. Cụ thể hơn, từ 9g-21g ngày 30/10/2022 tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội nón Hồng 2022” và có rất nhiều hoạt động khác nhau để giúp chúng ta nâng cao nhận thức về ung thư vú.

Nguồn: BCNV

Tại sự kiện này, bạn sẽ có cơ hội được tham dự buổi workshop với BS CKII Nguyễn Hữu Hòa nhằm mục đích thu thập thông tin kỹ hơn về ung thư vú và chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân.


Bên cạnh đó, trong suốt ngày diễn ra sự kiện còn có các hoạt động ý nghĩa khác như triển lãm thư viện tóc, mặc áo đẹp cùng BCNV, Zumba Party in Pink - Bữa tiệc hồng cùng với các đại sứ Michelle Võ, Á hậu Thảo Nhi Lê, các HLV và các bệnh nhân nữa.


Mình cũng sẽ để thông tin và cách thức tham gia sự kiện tại đây để mọi người đăng ký tại đây nha: https://ngayhoinonhong.com/. Mình đã đăng ký tham gia rồi, rất mong sẽ được gặp các bạn vào hôm đó nè 😉.

Là một thế hệ Gen Z được sống trong môi trường hiện đại và phát triển nhưng cũng do đó mà giới trẻ chúng ta ngày càng có thái độ thờ ơ và rất nhiều lần vô tình hoặc cố ý hời hợt với sức khoẻ của chính mình, không những vậy rất nhiều trường hợp các bạn trẻ còn có lối sống "kiếm tiền để mua thuốc" 🥺. Bản thân mình rất mong bài chia sẻ này sẽ giúp các bạn nhận ra được tầm quan trọng của sức khoẻ hơn bởi nếu chúng ta có tất cả nhưng lúc nào cũng đau ốm thì cuộc sống này chẳng có ý nghĩa nào cả.


Vì một thế giới không còn ai bị ung thư mà phòng bệnh hơn chữa bệnh là việc vô cùng cần thiết, giới trẻ chúng mình hãy cùng nhau hành động vì sức khoẻ và lan toả nhiều giá trị tích cực, ý nghĩa đến mọi người xung quanh, bạn nhé!


Catherine Nguyen

50 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


Bạn có muốn nhận được thông báo sớm khi mình có bài viết mới không? Để lại email nhé!

Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng và ủng hộ mình! 

bottom of page